Đăng nhập hệ thống
Bản đồ
Thống kê truy cập
Đang online:18
Tổng số:411262
Đăng ký nhận mail
Bạn muốn nhận các bản tin từ trường THCS PASCAL. Cách đơn giản bản chỉ cần đăng ký vào form này
Sổ tay văn hóa Pascal - Tận tâm theo đuổi sự khác biệt
Pascal sẽ không ngừng hoàn thiện và phát triển hơn nữa để trở thành một ngôi trường chất lượng, một sự lựa chọn hàng đầu của tất cả các bậc cha mẹ và các em học sinh.
 

Trong xã hội ngày nay, chúng ta liên tục được nghe các thuật ngữ về xây dựng văn hóa, về giá trị cốt lõi, về sứ mệnh, về tầm nhìn…. rồi còn vô vàn những thuật ngữ “to tát” khác. Nhưng liệu rằng mỗi cá nhân trong một tập thể, một doanh nghiệp, một công ty, … có biết văn hóa của tập thể ấy là gì và vì sao văn hóa lại quan trọng và cần thiết với sự tồn tại và phát triển của một tập thể?

Trước khi bàn về vấn đề ấy tôi muốn dành vài dòng để chia sẻ một chút về phương châm sống của chính mình: “Đừng đánh mất chính mình. Hãy luôn tốt bụng, nỗ lực và can đảm!” Vì sao phải tốt bụng? Vì sao phải can đảm? Vì sao? Có lẽ bởi vì tôi và các thầy cô đều đang sống trong một xã hội mà những giá trị văn hóa đích thực đã và đang bị đảo lộn, bị xâm chiếm, bị “đầu độc” bởi thứ văn hóa “vô cảm” và “chộp giật”. Chộp giật trong suy nghĩ, trong tư duy, trong lý tưởng và trong cả hành động.  Thậm chí chộp giật cả thời gian của chính mình, sống một cuộc đời “lờ nhờ”, chỉ biết “ ì èo”, “sột soạt” chuyện của thiên hạ. Phải chăng nếu không theo guồng quay đó, không giành giật được cho bản thân mình, ta sẽ cảm thấy quá thiệt thòi, quá đáng thương? Không đâu, hãy can đảm, can đảm đi ngược vòng xoáy ấy, chiến thắng nó chứ đừng để nó “nuốt chửng” chính mình.

 Vậy phải làm sao? Với tôi công thức chiến thắng là hàng ngày, hàng giờ gieo vào mình lý tưởng sống ấy, là chọn thầy để học, chọn bạn để chơi, chọn sách để đọc…..và nếu chưa đủ năng lực để làm những điều lớn lao thì hãy chọn cho mình một thủ lĩnh thực sự đáng tin cậy trong một môi trường mà văn hóa của môi trường đó với những giá trị cốt lõi thực sự phù hợp để mình có thể “cháy”, cống hiến và phát triển bản thân; để sống tốt, sống có ích hơn mỗi ngày.

Theo tôi, văn hóa của một nhà trường là toàn bộ các giá trị văn hóa được xây dựng từ khi khai sinh, trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của nhà trường trở thành các giá trị cốt lõi, các truyền thống ăn sâu và chi phối từng hoạt động, từng kế hoạch, từng quyết sách của nhà trường. Và sau cùng, trên hết mọi thứ, không phải chức quyền, không phải lương bổng, không phải chế độ,… mà chính văn hóa sẽ chi phối tình cảm, suy nghĩ, hành động của mọi thành viên trong nhà trường ấy. Đối với Pascal cũng thế, việc xây dựng văn hóa không phải chỉ là việc của lãnh đạo nhà trường mà còn là việc của tất cả các thầy cô giáo, cán bộ công nhân viên nhà trường và của tất cả các học sinh. Văn hóa là một hệ thống các giá trị cốt lõi, niềm tin, hiểu biết, chuẩn mực cơ bản mà tất cả thành viên đều chấp nhận và ứng xử theo nó. Nó là một hệ thống mà các giá trị ấy tạo nên sự khác biệt của Pascal với các nhà trường khác.

          CEO Mark Zuckerberg người sáng lập ra Facebook- Mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay khi được hỏi về cách làm thế nào để Facebook có thể tiếp tục là Facebook đã trả lời thế này: "Đó là một quá trình lâu dài của việc xây dựng một văn hóa - nơi mọi người đều suy nghĩ giống như cách mà tôi nghĩ. Điều đó cho phép chúng tôi hoàn thiện ngày càng nhiều sản phẩm hơn, cũng như những thứ mà chúng tôi muốn giải quyết giúp thế giới". Ở đây hợp tác làm việc là điều tiên quyết, tất cả đều được kết nối với nhau, tất cả nhân viên đều được khuyến khích sáng tạo và tin tưởng rằng bạn không cần phải có rất nhiều kinh nghiệm để làm những thứ quan trọng….Đó là sự khác biệt của Facebook.

Tại Vinschool “ Trí Tuệ, Chủ động, Chính trực, Sáng tạo, Hợp lực” là 5 giá trị được đề cao. Tại THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam lại luôn nuôi dưỡng 5 giá trị “ Sự tôn trọng- Sự trung thực- Tính kỷ luật- Sự lắng nghe- Tinh thần hợp tác”. Toán.vn đã từng tổ chức những buổi chia sẻ về giá trị cốt lõi :Tôn trọng - Trách nhiệm - Sáng tạo” cho tất cả các giáo viên, nhân viên để từng cá nhân, từng bộ phận biết phải làm gì để phát huy những giá trị cốt lõi của công ty, vì mục tiêu chung vì sự phát triển của Toán.vn và vì lợi ích của các em học sinh thân yêu. Còn ở Pascal thì sao? Vấn đề đặt ra ở đây là: “Làm thế nào để tìm ra giá trị cốt lõi trong văn hóa Pascal?”. Theo Jim Collins, các giá trị không thể được “thiết lập”,  bạn chỉ có thể khám phá ra chúng. Chúng ta không thể cóp nhặt những giá trị ở chỗ này chỗ kia vì thấy nó hay, thấy nó tốt và cố “nhồi nhét” thành giá trị cốt lõi của mình.

 Bạn có thể nhìn thấy văn hóa của Pascal thể hiện ở mục tiêu, sứ mệnh được cụ thể trên trên website, facebook, khẩu hiệu của nhà trường… Nhưng đó chỉ là phần nổi, phần chìm không thể quan sát được chính là các giá trị về niềm tin, cảm xúc, thái độ chi phối cách ứng xử và hành động của mỗi con người.

          Trước tiên văn hóa Pascal thể hiện trong sứ mệnh và mục tiêu của nhà trường. “Sự thành công của học sinh chính là sứ mệnh của trường THCS Pascal”. Do đó bản thân mỗi thầy cô phải nỗ lực sáng tạo từng ngày mới có thể thực hiện được sứ mệnh ấy. Trong cuốn sách “Tư duy tích cực, tạo thành công”, W.C. Stone có viết thế này: “Hãy đón nhận món quà vô giá: Niềm vui làm việc.  Hãy vận dụng giá trị cao quý nhất trong cuộc sống: Yêu thương và cư xử tốt với mọi người….Thành công chỉ đến với những ai biết ấp ủ một khát khao cháy bỏng để hướng đến mục tiêu cao cả. Thành công chỉ đến và ở lại với những ai biết phấn đấu không ngừng bằng thái độ tích cực. Để thành công bạn cần phải nỗ lực, nỗ lực và nỗ lực không ngừng”. Mục tiêu của học sinh trường THCS Pascal là chuẩn bị hành trang để trở thành công dân toàn cầu – “Ready to become global citizens”. Mỗi người thể hiện mình qua những việc thường làm. Thế nên, sự xuất sắc của một con người không phải ở hành động mà ở thói quen (Aristotle). Thật sai lầm khi cho rằng thành công của học trò thể hiện chỉ ở kết quả học tập, ở điểm số hay việc đỗ đạt. Nếu chỉ dạy cho học sinh đạt được “thành công” như thế thôi thì chưa đủ. Bạn còn phải hướng dẫn học trò biết những nguyên tắc để đạt được thành công qua việc rèn luyện cho các con các thói quen tốt đó là sự ngăn nắp, quyết tâm, tiết kiệm, thành thật, công bằng, sạch sẽ, khiêm tốn, là sự tích cực, trách nhiệm, sáng tạo…; rèn luyện cho các con các kỹ năng học tập, kỹ năng ứng xử, giải quyết vấn đề….Hãy dạy cho học sinh rằng: “Bất kì điều gì trong cuộc sống đều rất đáng để chúng ta nỗ lực”.

   Như vậy chính bản thân bạn phải là một tấm gương về sự chỉn chu, sự nỗ lực và sáng tạo thì bạn mới tạo được động lực cho học sinh phấn đấu, noi theo. “Vì sự tiến bộ của từng học sinh” không chỉ là mục tiêu mà là khát khao của mỗi thầy cô giáo. Để học sinh tiến bộ không chỉ cần một giáo viên giỏi về chuyên môn mà quan trọng hơn là sự nhiệt huyết, tận tâm với học sinh. Khi bạn thực sự yêu học trò, khát khao học trò của mình tiến bộ thì lúc ấy tự nhiên bạn sẽ tìm mọi cách, mọi “phương thuốc” để giúp đỡ học trò của bạn tiến bộ. Khi bạn thực sự tận tâm, thật sự cởi mở và chân thành thì chắc chắn học trò sẽ cảm nhận được tình yêu thương đó của bạn, thay đổi và tiến bộ mặc dù sự tiến bộ ấy có thể nhanh hay chậm, sớm hay muộn, ít hay nhiều, thậm chí thay đổi ngay cả khi chúng rời xa vòng tay của bạn đến một môi trường mới.

Văn hóa cũng được thể hiện trong các quy ước ứng xử hàng ngày: Trong giao tiếp chào hỏi giữa thầy cô và học sinh, giữa đồng nghiệp với nhau; trong cách nói chuyện, cách xưng hô, trong cách ứng xử với đối tác: cha mẹ học sinh. Văn hóa trong làm việc (Giữ vệ sinh, tránh ô nhiễm tiếng ồn…ở nơi làm việc). Văn hóa trong xử lý, giải quyết công việc (Đúng thời hạn, đúng kế hoạch..), trong văn hóa hội họp, tổ chức hoạt động ngoại khóa…

Sau đây là một vài giá trị cốt lõi của văn hóa mà theo tôi rất cần thiết phải xây dựng ở Pascal:


Giá trị đầu tiên là sự chính trực và chân thành. Bạn có thể là một giáo viên chưa “xuất sắc” nhất về chuyên môn bởi tri thức là vô hạn nhưng học sinh vẫn có thể chấp nhận bạn nếu bạn thực sự có đam mê, yêu nghề, say nghề,  luôn nỗ lực học hỏi để giỏi giang hơn mỗi ngày, để giúp con đường lĩnh hội tiếp thu kiến thức của học sinh đỡ “nhọc nhằn” hơn. Bạn có thể không có khiếu “sôi nổi”, “hài hước”… để mỗi tiết học trở lên nhẹ nhàng, thoải mái, bớt căng thẳng hơn một chút. Nhưng bạn không thể làm “thầy”, không thể đứng trên bục giảng để dạy cho học sinh nếu bạn có một nhân cách tồi, nếu bạn nói và hành động không đi đôi với nhau. Nếu không công minh và chính trực bạn sao đủ tự tin để đứng trước học trò của mình. Trong cuốn sách sách “Tốc độ của niềm tin”, Stephen Covey trích một câu nói của tỉ phú người Mỹ Warren Buffet khẳng định thế này: “Có ba điều tôi cần xem xét khi tuyển dụng nhân viên. Thứ nhất là chính trực, thứ hai là thông minh, và thứ ba là tính năng động cao. Nếu bạn không có điều thứ nhất thì hai điều kia sẽ giết chết bạn”. Như vậy nhân cách là giá trị, là thước đo phải đặt lên trước hết để đánh giá một con người. Chính trực bao gồm sự trung thực. Đó là nói và làm đúng sự thật. Nhưng nó còn bao gồm 3 phẩm chất quan trọng.

Phẩm chất thứ nhất là sự đồng nhất. Chúng ta không thể hiện sự khác biệt nào giữa ý định và hành vi, giữa suy nghĩ và hành động. Lời nói và việc phải làm nhất quán trong mọi việc, mọi hoàn cảnh. Không một thế lực, một điều kiện nào có thể khiến bạn nghĩ một đằng, làm một nẻo. Bạn chỉ hành động theo tiếng nói của lương tâm mình. Phẩm chất thứ hai là tính khiêm tốn. Theo “Kinh thánh”, tội kiêu ngạo là tội lỗi lớn nhất của loài người. Từ kiêu ngạo mà sinh ra đủ các loại tội xấu xa khác. “Tính tự mãn là căn bệnh “ung thư tinh thần”, nó làm hoại tử những điều tốt đẹp mang đến do tình yêu, sự hài lòng, thậm chí là những điều bình dị nhất” – C.L. Lewis. Người kiêu căng, tự phụ bị che mắt bởi những thứ bề ngoài như tiền bạc, bằng cấp, địa vị, sức ảnh hưởng… Người kiêu ngạo luôn so đo với người khác để cảm thấy thỏa mãn và hãnh diện hơn; thường xuyên dọa nạt và mắng mỏ người khác để thể hiện tầm quan trọng của chính họ…

Ngược lại, người khiêm tốn sẽ biết đặt cái tôi của bản thân bên dưới lợi ích của một tập thể. Người khiêm tốn biết tìm ra cái hay, cái đẹp của người khác để học hỏi và ngày càng hoàn thiện bản thân mình hơn nữa. Người khiêm tốn sẽ chỉ quan tâm đến một hành động là đúng hay là sai hơn là ai sai ai đúng để chứng tỏ bản thân mình là đúng. Người khiêm tốn chỉ quan tâm đến việc thực hiện ý tưởng hay hơn là ý tưởng hay đó phải là của mình. Rõ ràng người khiêm tốn hành động nhiều hơn, đạt nhiều hiệu quả hơn trong công việc. Phẩm chất thứ ba là sự can đảm. Phải can đảm, giữ vững lập trường thì mới có thể mài giũa và nâng cao của lòng chính trực. Không can đảm sao có thể bất chấp mọi thế lực, mọi o ép để bảo vệ sự thật và lẽ phải.

Đi đôi với chính trực chắc chắn phải là sự chân thành.  Bởi lẽ, “yêu thương mọi người và đối xử tốt với họ chính là giá trị lớn nhất trong cuộc sống” (Henry J Kaiser). Với tính cách chính trực của mình bạn có thể làm “mếch lòng” người này, người kia tại một thời điểm nhưng nếu bạn là người thực sự chân thành thì bạn bè, đồng nghiệp, những người xung quanh vẫn cảm nhận được tình cảm của bạn, lòng tốt của bạn và biết đâu sự chân thành ấy sẽ khởi đầu cho thay đổi của họ? Tuy vậy, muốn thay đổi người khác, muốn lan tỏa những điều tốt đẹp, bao giờ cũng phải bắt đầu từ chính bản thân mình. Trong cuốn Đắc nhân tâm, Dale Carnegie khuyên chúng ta rằng: “Khi bạn quan tâm đến người khác, bạn sẽ khiến họ yêu quý bạn nhanh chóng hơn là khi bạn dành cả ngày chỉ để buộc người khác quan tâm đến bạn. Do đó để có được sự quan tâm và lòng tốt của người khác dành cho mình thì chính bạn phải chân thành quan tâm đến những người xung quanh mình”. Đó chính là nền tảng giúp bạn chinh phục được trái tim của tất cả mọi người: Đồng nghiệp, học sinh, phụ huynh học sinh… Chính trực phải đi đôi với khiêm tốn và chân thành. Bởi lẽ, bạn có tin rằng cách bạn nhìn nhận thế giới trong mọi hoàn cảnh là chính xác tuyệt đối, là toàn diện không? Lẽ dĩ nhiên là không rồi.

Như vậy bạn phải thật lòng lắng nghe, tôn trọng và nghiêm túc xem xét những quan điểm, những ý tưởng mới có thể trái ngược và khác biệt; sẵn sàng tiếp thu những quan điểm đúng đắn đó. Kiên quyết nói không với cái xấu nhưng cũng phải biết mở lòng đón nhận những cái mới, cái tốt đẹp. Nếu bạn kiên định theo con đường ấy, biết trung thực, đồng cảm trong mọi hành động và lời nói chắc chắn bạn sẽ thành công. Chính trực và chân thành tạo cơ sở cho sự tin cậy, một điều cốt yếu cho sự hợp tác và phát triển bền vững. “Hãy chú ý lắng nghe lời của trái tim mình vì mọi vấn đề trên đời đều nảy sinh từ đó” (Bảy thói quen để thành đạt). Bạn có thể “diễn”,  “đóng kịch” với người này, người kia, với đồng nghiệp, với học trò… trong một khoảng thời gian ngắn, thậm chí lừa dối cả bản thân mình nhưng trong thâm tâm của mình, bạn biết rõ bản chất thật sự của bạn và những người xung quanh bạn cũng rất dễ phát hiện ra và né tránh làm việc, sẻ chia cùng bạn. Do đó,  hãy làm việc và đối xử với tất cả mọi người theo tiếng gọi của con tim. Chỉ có con đường đó mới thực sự là con đường để bạn chinh phục được tình cảm của mọi người đối với mình. Khi ấy, bạn cũng mới có thể tự tin là mình đủ khả năng nuôi dưỡng những tính cách và phẩm chất tốt đẹp đó cho học sinh của mình.

Giá trị thứ hai là sự tận tậm; trách nhiệm và toàn tâm, toàn ý. Theo mô hình tính cách 5 yếu tố Big Five, tận tâm là một trong những đặc điểm quan trọng nhất. Muốn học sinh và những người quanh tin tưởng mình, sẵn sàng chia sẻ với mình thì trước hết bạn phải là một người có tận tâm. Tận tâm có thể hiểu là dốc hết lòng, hết sức, hết khả năng của mình để hoàn thành công việc. Sự tận tâm được thể hiện dưới nhiều hình thức, gồm thời gian đầu tư cho công việc, cách nâng cao năng lực bản thân và sự giúp đỡ không vụ lợi, làm việc không đòi hỏi quyền lợi…Người tận tâm biết đặt ra mục tiêu, cam kết, quyết tâm thực hiện, có kế hoạch làm việc rõ ràng và dám trả giá để đạt được chúng. Người tận tâm có một lòng say mê dành cho chính công việc đang làm, luôn tìm kiếm những gì thách thức trí sáng tạo, luôn ham thích học hỏi, luôn cố gắng tìm và áp dụng các giải pháp mới mẻ vào công việc để đạt được hiệu quả tốt nhất. Bản chất của sự tận tâm là: Sự tận tâm đến từ trái tim và được kiểm chứng bằng hành động. Là hàng ngày bạn tận dụng thời gian rảnh để trò chuyện cùng học sinh của mình; là chăm chút kĩ lưỡng hơn cho từng bài giảng; là cố gắng suy nghĩ từng lời khen, lời nhận xét tích cực nhất để khích lệ các con; là sáng tạo từng hoạt động để gắn kết tình yêu thương đoàn kết,  là sẵn sàng và kiên nhẫn giảng bài, là sẵn sàng ở lại ngoài giờ để giúp đỡ các con học tập…Tận tâm từ những hành động nhỏ nhất là chăm chút từng ô cửa, chiếc bàn, chiếc ghế, từng cái cốc, từng viên phấn, từng chiếc giẻ lau…Nguyên tắc cơ bản của sự tận tâm là không ngừng hoàn thiện bản thân.

Nếu bạn không ngừng làm việc, không ngừng sáng tạo, luôn năng nổ, dốc lòng vì học sinh, vì công việc không biết mệt mỏi và tính toán riêng tư thì chắc chắn bạn sẽ truyền được tình yêu thương cho học sinh của mình, truyền được cảm hứng cho rất nhiều người xung quanh mình. Hơn hết, chính nhiệt huyết và sự chăm chút của các thầy cô là con đường đánh động, khơi gợi tốt nhất để học sinh thay đổi và tiến bộ. Đã nhiều năm trôi qua nhưng hình ảnh những người thầy, người cô tận tụy, hết lòng vì học trò vẫn luôn là kí ức đẹp trong tôi và là động lực để tôi cố gắng, nỗ lực mỗi ngày. Arnold Schwarzenegge từng nói: “Thành công chỉ đến khi bạn làm việc tận tâm và nghĩ đến những điều tốt đẹp”. Như vậy, sự tận tâm không chỉ là con đường dẫn tới sự thành công trong việc giáo dục học sinh mà cao hơn là thành công trong suốt cuộc đời của bạn. 

Tận tâm chắc chắn phải đi đôi với trách nhiệm. Mà trách nhiệm ở đây không phải chỉ hiểu theo nghĩa là làm hết các công việc, thực hiện các nghĩa vụ được giao, làm cho đúng, cho đủ. Trách nhiệm phải là toàn tâm, toàn ý hoàn thành nhiệm vụ ấy. Mỗi con người sinh ra đều có tự do của riêng mình, tự do trong suy nghĩ, trong lời nói, trong hành động. Nhưng “Tự do đòi hỏi rất nhiều ở mỗi người. Đi cùng với tự do là trách nhiệm. Với người không sẵn sàng trưởng thành, người không muốn mang sức nặng của chính mình, đây là một viễn cảnh đáng sợ”. Eleanor Roosevelt đã từng khẳng định như vậy. Đã bao giờ bạn tự hỏi bản thân mình từng trải qua những điều sau đây chưa: Tôi... luôn luôn (hầu như luôn, đôi khi hoặc không bao giờ thành thật):  đáng tin cậy, đúng giờ, siêng năng, có kỷ luật, có ích, biết tôn trọng, biết quan tâm...? Tôi có trách nhiệm với chính bản thân mình không, có hoàn thành bổn phận của mình trong gia đình, tại trường học và trong cộng đồng không? Bạn muốn rèn cho học sinh của mình sống và làm việc có trách nhiệm thì trước tiên bản thân bạn phải tận tâm, tận lực, tận khả năng để hoàn thành các công việc của mình. Đầu tiên chính là việc bạn phải xác định được mục tiêu, mục đích khi làm việc. Bởi lẽ, bạn chỉ có thể toàn tâm, toàn ý khi bạn quan tâm thực sự sâu sắc và cảm thấy công việc mình làm thực sự có ý nghĩa.

Thứ hai là biết quý trọng và sắp xếp thời gian hợp lí để hoàn thành công việc đúng thời hạn với hiệu quả cao nhất. Thứ ba là chủ động lập kế hoạch một cách khoa học để tránh lãng phí thời gian, tiền bạc và công sức, tránh công việc bị dồn dập quá mức. Thứ tư là nỗ lực không ngừng để hoàn thành công việc. Và điều cuối cùng là dám chịu trách nhiệm cao nhất với những hành động của mình; biết nhận lỗi sai và sửa chữa sai lầm. Với học sinh của mình, hãy dạy cho các con biết tập thói quen đúng giờ, biết tự chịu trách nhiệm với bản thân mình, biết nhận lỗi và sửa lỗi. Chỉ những việc nhỏ hàng ngày như trực nhật sạch sẽ hơn,  giữ vệ sinh lớp học sạch sẽ hơn, gấp chăn gọn gàng hơn, tắt quạt, tắt điện trước khi ra về, biết phụ giúp cha mẹ công việc nhà, biết tự hoàn thành tốt bài tập của mình, biết ăn mặc gọn gàng hơn, tự chăm sóc cho sức khỏe của mình hơn… là các con đã tự biết sống có trách nhiệm hơn mỗi ngày. Tôi tin rằng với sự tận tâm và trách nhiệm của mình mỗi chúng ta sẽ góp phần tạo nên sức mạnh chung và sự sống còn của Pascal.

 Giá trị thứ ba là tài năng, tích cực, sáng tạo và nỗ lực không ngừng. Dale Carnegie nói rằng: “Chỉ có một cách …khiến người khác làm bất cứ điều gì. Đó là làm cho bản thân họ muốn làm điều đó”. Nhiệm vụ của một người thầy không còn là “nhồi nhét” vào đầu học sinh những kiến thức sách vở mà cao hơn, quan trọng hơn thầy là người thắp lửa ngọn lửa đam mê học tập, đam mê theo đuổi thành công, là người khơi gợi, là người hướng dẫn để học sinh muốn và tự khám phá ra những điều hay, điều thú vị của tri thức. Muốn làm được một người thầy bạn phải là người tài năng thực sự. Nếu chỉ có kiến thức sách vở, bạn chỉ đơn giản là một cái máy giải bài. Dạy học trước hết là vì tri thức. Nếu bạn hiểu được điều này và dám thực hiện nó, bạn sẽ luôn sẵn lòng và kiên nhẫn trả lời mọi câu hỏi của học trò, bạn sẽ sẵn sàng nói rằng bạn cần phải tra cứu lại những câu hỏi mà bạn chưa chắc chắn thay vì tìm cách giải thích, bao biện. Mục tiêu của bạn không phải là các con sẽ suy nghĩ cái gì mà các con suy nghĩ, tư duy và giải quyết vấn đề thế nào. Đó mới là điều khó, mới cần tài năng của người thầy. Với một giáo viên dạy Toán, chỉ cung cấp cho học sinh cách giải một số bài toán, rồi luyện đi luyện lại tất nhiên các con sẽ làm được, thậm chí làm rất tốt. Nhưng khi gặp những dạng bài mới lạ chắc chắn học trò sẽ gặp bế tắc. Ngay cả với giáo viên cũng vậy, bạn cứ quen với lối mòn đó mà quên đi mất việc trau dồi và hoàn thiện tri thức của mình. Với giáo viên Vật lý và các khoa học tự nhiên nếu chỉ đưa cho học sinh các công thức mẫu để làm bài tập thì việc dạy học chẳng còn ý nghĩa gì. Quan trọng nhất là học trò giải thích và dự đoán được các  hiện tượng xung quanh và ứng dụng được các hiện tượng đó trong cuộc sống…. Ngoài ra, mỗi học trò đều có một thiên hướng, một tài năng đặc biệt nào đó tiềm tàng: Tài năng Toán học, văn học, âm nhạc, thể thao… Cái tài của người thầy còn thể hiện ở chỗ phân loại và phát hiện được những tài năng của học trò; khuyến khích và khơi gợi để những tài năng ấy nảy nở, phát triển.

 

 Nhưng tài năng thôi chưa đủ, tài năng nhất định phải song hành cùng sự tích cực. Tôi muốn kể ở đây 3 câu chuyện về tầm quan trọng của tư duy và thái độ tích cực.

Câu chuyện thứ nhất là về Hitler. Hitler là một con người với đầu óc chính trị sắc sảo, một thiên tài hùng biện. Hitler cực kỳ có sức lôi cuốn, ánh mắt xuyên thấu tim gan người khác và khí thế nói dồn ép người ta phải nghe theo. Hitler là nhà diễn thuyết đại tài có một không hai trên thế giới. “Vài ngày sau khi Hitler nhậm chức Thủ tướng, 1 triệu người Đức kéo đến sân bay Berlin để nghe ông diễn thuyết suốt từ 20 h cho đến 22 h đêm. Hitler nói hay đến mức khi ông nghiêng ngả người thì cả triệu thính giả cũng nghiêng ngả theo, như một đại dương sôi sục. Phụ nữ bị xúc động hơn cả, có bà thét lên nằm vật xuống. Một số cán bộ ngoại giao các nước trung lập cũng giơ tay hô lớn Hailơ Hitler”. Một tài năng có một không hai như thế đáng tiếc lại tồn tại trong tư tưởng cực đoan, gây ra những tội ác khủng khiếp và trở thành nỗi khiếp sợ cho toàn thể nhân loại.

Câu chuyện thứ hai nằm trong cuốn sách “Tư duy tích cực, tạo thành công”, tác giả Napoleon Hill và W.C. Stone chia sẻ: “Bill là một câu bé nhà nông ốm yếu sống ở vùng nam Missouri. Song chỉ nhờ một câu nói của một giáo viên tiểu học tận tâm mà anh bạn trẻ đã thay đổi được cả thế giới của mình: “Thầy thách em đấy! Thầy thách em trở thành một người khỏe nhất trường”. Thầy thách em đấy đã trở thành động lực thúc đấy  Bill vươn lên trong suốt cuộc đời ông. Ông đã trở thành cậu bé khỏe nhất trường và giúp hàng ngàn người rèn luyện những đức tính quý báu như sống có khát vọng, can đảm và khiêm tốn. Câu nói của thầy giáo đã tạo động lực cho ông thành lập The Ralston Purina, một trong những tập đoàn lớn nhất nước Mỹ, khuyến khích ông lao vào những suy nghĩ sáng tạo. Nhờ đó ông giúp mọi người có lòng can đảm để thay đổi thế giới, làm cho nó trở lên tốt đẹp hơn. Câu chuyện trên là bằng chứng rất rõ ràng về sức mạnh của khả năng tạo động lực với một thái độ tích cực. “Thái độ tích cực và mục đích rõ ràng là khởi điểm cho mọi thành tựu”.

Câu chuyện thứ ba là câu chuyện có thật của chính bản thân tôi.  Trong suốt cuộc đời đi học của mình và cho tới tận bây giờ, tôi tự nhận thấy mình rất may mắn khi gặp được những người thầy “lớn”. Tôi vẫn còn nhớ như in lời dặn dò của  một cô giáo dạy tôi cấp 3: “Cô bé tuyệt vời, cho cô gọi em như vậy nhé. Vì 3 năm giảng dạy ở lớp 12D cô thấy em xứng đáng như vậy. Em là cô học trò nhỏ đã để lại trong cô rất nhiều tình cảm quý mến. Cô tin rằng em với niềm tự tin của mình có thể vững bước trên con đường mình đã chọn”. Lời động viên ấy của cô luôn vang vọng và là động lực để tôi nỗ lực và cố gắng vươn lên từng ngày. Bởi tôi biết rằng nếu “tôi sống tích cực thì thế giới quanh tôi luôn tốt đẹp”. Tôi luôn nghĩ rằng để sống tích cực thì phải sống theo nguyên tắc: V+T-X (V- là vui vẻ, T là những điều tốt đẹp, X là những điều xấu). Thái độ tích cực của bạn không những lan tỏa và tạo động lực cho những người xung quanh mà trước hết giúp bạn luôn chủ động trong công việc và trong mọi tình huống. Nhờ đó mà hiệu quả làm việc được tăng lên, công việc của bạn trở nên có ý nghĩa hơn và chắc chắn bạn sẽ tạo dựng được thành công. Bạn có tin vào sức ảnh hưởng của chính niềm tin và tư duy của bản thân đối với sự thành công của mình không? Bạn có tin rằng bạn có sức ảnh hưởng lớn đến những người xung quanh không? Nếu bạn cư xử với học trò của mình như những đứa trẻ thông minh và tin tưởng chúng, niềm tin và sự kì vọng của bạn sẽ tác động tích cực đến chúng. “Càng nhìn thấy tiềm năng trong người khác bao nhiêu, chúng ta càng có thể phát huy trí tưởng tượng và sức sáng tạo trong mình bấy nhiêu”. Niềm vui đích thực của cuộc sống là sống và mang đến những giá trị tích cực cho những người xung quanh mình.

Tư duy tích cực sẽ thúc đẩy những ý tưởng sáng tạo. Theo đuổi những ý tưởng sáng tạo mới có khả năng thay đổi thế giới.  Mỗi thầy cô trước tiên phải là tấm gương về sự sáng tạo và nỗ lực không ngừng. Một tập thể vững mạnh đòi hỏi tất cả chúng ta đều phải tự đổi mới bản thân và nỗ lực không ngừng. Các thầy cô giáo cố gắng tìm tòi sáng tạo để mỗi bài dạy thú vị hơn, gần gũi hơn, dễ hiểu hơn và đặc biệt là khuyến khích sự sáng tạo của mỗi học sinh. Với mỗi một bài học, một vấn đề bạn cần khơi gợi để các con đưa ra nhiều giải pháp nhất và biết cách phản biện, chọn lọc ra phương pháp hay và tối ưu nhất…

 Năng lực và trí tuệ của bản thân mỗi con người là vô tận và nó phát triển đến mức nào đa phần phụ thuộc vào việc học tập, việc tự thân nỗ lực và cố gắng. Tuy nhiên, rất nhiều người trong chúng ta sau khi bước ra khỏi cánh cổng trường học không còn trau dồi và tự học nữa khiến cho kiến thức của bản thân ngày càng teo tóp, ngày càng nghèo nàn và tư duy cũ kĩ theo lối mòn bắt đầu xuất hiện Xuất hiện kèm theo đó là tư duy tự bằng lòng với bản thân mình, cho rằng thế là tốt rồi, ổn rồi, không cần phải phấn đấu, cố gắng nữa. Chúng ta không còn giữ được thói quen đọc sách, thói quen đặt câu hỏi và tự phản biện, không còn tìm hiểu những lĩnh vực khác ngoài lĩnh vực hoạt động của bản thân mình và thậm chí còn “lười” mở rộng kiến thức chính lĩnh vực của mình. Thay vào đó, chúng ta mải mê dành thời gian với những thú vui khác: Ti vi, điên thoại, du lịch, liên hoan…Hoặc là ngụy biện rằng: Tôi còn bận làm việc vì miếng cơm manh áo, hơi đâu mà nghĩ đến những việc ấy. Sức ì của bản thân lớn đến nỗi chúng ta sợ phải thay đổi chứ chưa nói đến hai chữ “sáng tạo.” Nhưng những tư tưởng và suy nghĩ ấy thật sai lầm. Bởi lẽ nếu không đầu tư để phát triển bản thân thì dù có chăm chỉ, cần cù đến mấy bạn vẫn mãi không khá lên được.

Muốn thay đổi mức thu nhập của mình, muốn có nhiều tiền và thời gian dành cho thú vui của mình thì trước hết phải thay đổi tư duy và phải đầu tư cho sự phát triển bản thân mình trước. Muốn vậy chỉ có con đường học tập và học tập không ngừng. Một cách thức vô cùng quan trọng và không thể thiếu để tăng cường và mở rộng vốn kiến thức của mình chính là đọc sách. Đọc sách không chỉ giúp chúng ta tiếp cận vốn tri thức nhân loại, mở rộng nhận thức của chúng ta về văn hóa mà cao hơn sách giúp chúng ta đổi mới tinh thần, thanh lọc tâm hồn và rèn luyện tư duy. Khi đọc sách và học tập bạn nên ghi chép lại tất cả những ý tưởng, những trải nghiệm mới mẻ để nhờ đó tâm trí bạn sẽ minh mẫn hơn, nhạy bén hơn, tuy duy của bạn sẽ rõ ràng, logic hơn và sự hiểu biết của bạn sẽ trở nên thấu đáo hơn.

Đặc biệt, muốn có tư duy sáng tạo bạn phải thường xuyên biết lập mục tiêu và kế hoạch trong công việc. Bạn phải rèn cho mình thói quen xác định mục tiêu và cố gắng nỗ lực hết mình để đạt được mục tiêu mình đạt ra. Thói quen này sẽ giúp bạn thường xuyên phải tưởng tượng, phân tích và đánh giá để đưa ra mục tiêu hợp lý nhất. Và lẽ dĩ nhiên, năng lực và trí tuệ, tư duy sáng tạo của bạn sẽ ngày càng phát triển hơn và những bước đột phá, thành công trong công việc cũng như cuộc sống sẽ tự tìm đến bạn.

Giá trị thứ tư là Lắng nghe; thấu hiểu lẫn nhau và trao cơ hội

Khi nhắc đến giá trị này, tôi nhớ đến ngay văn hóa của FPT được gói gọn trong 6 chữ: “Tôn đổi đồng - Chí gương sáng”. Trong đó 3 giá trị đầu tiên dành cho tất cả người FPT. Tôn nghĩa là tôn trọng, bao gồm: Nói thẳng, lắng nghe và bao dung. Đổi là đổi mới bao gồm: Học hành, sáng tạo và STCo (là sự hài hước, hóm hỉnh đặc trưng của người FPT). Đồng là tinh thần đồng đội, bao gồm: đồng tâm, tập thể và chân tình. Nhờ văn hóa này mà từ 13 thành viên ban đầu FPT ngày càng phát triển lớn mạnh trở thành tập đoàn lớn, có thương hiệu và uy tín trong lĩnh vực thông tin và thương mại hóa toàn cầu. 

Trong cuốn sách “7 thói quen để thành đạt”, Stephen Covey khẳng định hai trong bảy thói quen đó chính là lắng nghe để thấu hiểu lẫn nhau và đồng tâm hiệp lực. Bạn đã bao giờ khát khao xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa bạn và đồng nghiệp, người thân và học sinh...? Muốn xây dựng được mối quan hệ ấy trước hết bạn phải là một người biết lắng nghe. Hầu hết chúng ta có thói quen áp đặt quan điểm và ý kiến của mình lên người khác mà chưa thực sự lắng nghe đối phương hoặc lắng nghe chỉ để giao tiếp mà không phải để thấu hiểu…Đối với đồng nghiệp, với đối tác, với học sinh trước hết bạn cần khiêm tốn đặt mình xuống, lắng nghe để hiểu được tâm tư, tình cảm của họ. Chỉ có thấu hiểu và cảm thông cho nhau mới dễ dàng khuyên bảo hay giúp đỡ được nhau. Đồng nghiệp, học trò hay những người xung quanh chỉ có thể cởi mở và chia sẻ với bạn nếu họ cảm thấy bạn đáng tin cậy và bạn sẵn sàng lắng nghe họ một cách chân tình.

Lắng nghe ở đây đôi khi không chỉ là bằng mắt mà cao hơn là lắng nghe bằng cả trái tim. Ngay từ khi viết mục tiêu của bài dạy, lựa chọn kiến thức, thiết kế các hoạt động và kiểm tra đánh giá bạn cần phải thấu hiểu học sinh của mình thì mới xây dựng được một bài dạy phù hợp. Muốn thấu hiểu bạn cần phải lắng nghe và quan sát học trò nhiều hơn. Mỗi tiết học, bạn lại phải lắng nghe từng hoạt động và biểu hiện của học trò. Mỗi khi chúng mất trật tự hay lơ ngơ, lơ đãng đều có thể là dấu chỉ cho một vấn đề nào đó: Sự thay đổi tâm sinh lý, không hiểu bài, có vấn đề về sức khỏe hay đôi khi chỉ là chúng muốn gây sự chú ý của bạn. Nếu bạn không thực sự lắng nghe thì có thể bạn sẽ vô tâm lướt qua những học trò mong muốn được thầy cô quan tâm và chú ý tới mình, chúng chắc chắn sẽ cảm thấy thất vọng và thu mình lại. Vì thế để hiểu để hiểu học sinh của bạn là hãy mở rộng tầm mắt và mở rộng tâm hồn bạn để bao quát cả lớp học và đón nhận những thay đổi dù là nhỏ nhất trong mỗi học sinh của bạn. Cao hơn nữa là bạn phải lắng nghe không chỉ bằng giác quan mà bằng sự yêu thương, sự bao dung lắng nghe bằng con tim mình để ghi nhận sự tiến bộ nhỏ nhất của học sinh. Khi bạn cảm nhận và lắng nghe những mong mỏi của chúng, chúng sẽ cảm nhận được tình yêu thương và chân thành của bạn. Điều đó là sợi dây liên kết để tạo nên mối quan hệ bền chặt và sâu sắc trong lớp học của bạn.

"Nhân vô thập toàn", con người không ai có thể tự tin khẳng định mình là hoàn hảo, ai cũng có lúc mắc lỗi lầm và khuyết điểm. Tuy nhiên khi mắc lỗi có hai tâm lý tiêu cực thường nảy sinh trong con người ngay lập tức. Tâm lý thứ nhất là cố gắng bào chữa cho khuyết điểm và tìm mọi để đổ lỗi cho hoàn cảnh hay cho người khác. Tâm lý thứ hai là tìm mọi cách để lấp liếm, che giấu khuyết điểm của mình. Đây là hai tâm lý phổ biến và thực sự nguy hiểm không những cho bản thân người mắc lỗi và cả cho tập thể. Do đó muốn tập thể vững mạnh thì anh chị em phải biết bỏ qua những đố kỵ, hẹp hòi, phải biết lấy tình yêu thương, sự chân thành và thấu hiểu mà sửa lỗi cho nhau. Góp ý và sửa lỗi cho người khác đã khó. Lắng nghe được sự góp ý của người khác bằng thái độ chân thành và cầu thị còn khó khăn hơn. Nhưng khó không có nghĩa là chúng ta không làm. Hơn nữa, đã là anh em thì việc sửa lỗi và góp ý cho nhau không chỉ là việc thể hiện sự quan tâm, yêu thương mà còn là thể hiện trách nhiệm với chính đồng đội của mình. Sửa lỗi và góp ý không phải thể hiện sự ganh ghét, phê bình hay luận tội mà để giúp nhau cũng hoàn thiện bản thân, để công việc được hoàn thành hiệu quả hơn, tốt hơn. Khi bạn dùng thái độ khiêm nhường và chân thành đó bạn sẽ giúp người được góp ý không cảm thấy tự ái và tổn thương, giúp họ nhận ra được những khiếm khuyết và thiếu sót của mình. Nếu người được góp ý cũng đặt mình dưới sự khiêm tốn và chân thành lắng nghe đối phương thì chắc chắn cả hai sẽ tìm được chìa khóa để thấu hiểu và tìm được tiếng nói chung. Bởi lẽ bất cứ ai cũng mong muốn được người khác thấu hiểu. Chỉ khi lắng nghe và thấu hiểu người khác chúng ta mới có thể khiến họ đồng cảm và chấp nhận ý kiến, quan điểm của mình. Một tập thể muốn phát triển được, muốn có sự đồng tâm nhất trí của tất cả thành viên phải là một tập thể mà bất kì ai không phân biệt vị trí cao thấp, không phân biệt công việc, nhiệm vụ; không phân biệt quan hệ thân sơ, tuổi tác đều có thể góp ý thẳng thắn trực tiếp cho nhau. Đó phải là một tập thể tạo điều kiện tối đa ai cũng được là chính mình, thể hiện quan điểm của mình, được lắng nghe và bày tỏ khát vọng của bản thân. Với một tập thể mà mỗi cá nhân được tôn trọng và phát huy khả năng của mình như vậy thì “trao cơ hội” là một giá trị không thể thiếu.

Trao cơ hội là một giá trị cực kì quan trọng ở Pascal bởi hai lý do cơ bản. Lý do thứ nhất là “Người giỏi không phải là người làm tất cả”. Lý do thứ hai là nếu không được trao cơ hội thì một người có đầy đủ các phẩm chất trên cũng không thể sáng tạo, không có “đất” mà phát huy tài năng của mình. Dù người lãnh đạo có giỏi giang đến mức nào cũng không thể “ôm đồm” hết mọi việc vì lo sợ nhân viên của mình làm không tốt. Hơn nữa nếu người lãnh đạo mải lo làm những việc như vậy thì đâu còn thời gian để suy nghĩ và xây dựng chiến lược phát triển cho ngôi trường của mình. Người thủ lĩnh thực sự phải biết phát hiện, đánh giá khả năng của nhân viên và trao cơ hội cho nhân viên của mình, hướng dẫn, động viên và tin tưởng họ; luôn khuyến khích họ đưa ra sáng kiến và chọn những sáng kiến tốt nhất. Tuy nhiên, khi trao cơ hội, người lãnh đạo cũng phải thường quyên quan tâm, định hướng và kiểm tra đánh giá để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp. Người được trao cơ hội cũng phải biết không ngừng học hỏi để tiến bộ. Đặc biệt là phải biết nhìn nhận những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để phát triển và hoàn thiện mình. Nếu muốn được trao cơ hội nhiều hơn để thỏa sức lao động và sáng tạo thì bạn phải có trách nhiệm hơn, biết sẻ chia giúp đỡ đồng nghiệp của mình và cống hiến nhiều hơn nữa. Mỗi người, mỗi thầy cô, mỗi cán bộ nhân viên ai cũng đều có một thế mạnh, một sức sáng tạo của riêng mình. Như vậy trao cơ hội sẽ giúp huy động được sức mạnh tập thể, phát huy được sự tích cực và sáng tạo của mỗi người tạo nên một tập thể vững mạnh và xuất sắc.

 

Giá trị thứ năm là đồng tâm hiệp lực; cân bằng, thống nhất trong sự đa dạng.

Một tập thể bao gồm nhiều cá thể khác nhau bao giờ cũng đa dạng về tính cách, quan điểm và sở trưởng. Vì vậy điều quan trọng là phải đồng tâm hiệp lực, cân bằng và thống nhất được những cá tính đa dạng ấy. Bởi lẽ yếu tố quan trọng nhất trong công thức của thành công là biết cách hòa hợp với mọi người. Đồng tâm hiệp lực với người khác nghĩa là tôn trọng sự khác biệt và sống cởi mở với mọi người. Mỗi người trong chúng ta đều có lăng kính cá nhân của riêng mình. Bằng cách đồng tâm hiệp lực chúng ta có thể bù đắp được những điểm yếu của cá nhân mình và phát huy được điểm mạnh của cả tập thể. Để đạt được giá trị này này cần hai thứ rất quan trọng. Thứ nhất là sự chân thành giữa mọi người: Chân thành lắng nghe, chân thành chia sẻ, chân thành góp ý, phê bình nhắc nhở nhau…Dù làm bất cứ việc gì cũng phải làm bằng sự chân thành. Thứ hai là phải biết kiểm soát cái tôi cá nhân của mình để mọi công việc, mọi quyết định, mọi cách giải quyết vấn đề phải hướng đến mục tiêu chung của tập thể. Phấn đấu vì một mục tiêu chung tốt đẹp là vô cùng quan trọng. Nếu không có cùng một mục tiêu để đồng tâm hiệp lực thì không bao giờ có thể dung hòa được các cá tính khác nhau. Nếu không có mục tiêu chung thì không khác nào chúng ta đang ngồi trên một con thuyền mà ai cũng muốn chỉ huy và làm thuyền trường. Con thuyền ấy sớm hay muộn cũng sẽ tan tác vì sóng gió và đá ngầm. Sóng gió từ các đối thủ,từ khách quan; đá ngầm âm ỉ từ chính anh chị em của mình, không hài lòng, không phục, không cảm mến. Tôi hy vọng rằng tất cả chúng ta hãy cùng với thủ lĩnh của mình, thuyền trưởng của mình đồng tâm hiệp lực để đưa con thuyền Pascal vượt qua mọi thử thách, sóng gió và kiên định trên con đường đã chọn.

Giá trị thứ sáu là cam kết về chất lượng,  kiên trì, tận tâm theo đuổi sự khác biệt và đóng góp những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng. Có thể nói giá trị này là sự tổng hợp và là hệ quả tất yếu của năm giá trị trên. Nền tảng cho sự tin tưởng của phụ huynh học sinh đối với nhà trường suy cho cùng vẫn nằm ở chất lượng. Sự tận tậm, sự sáng tạo, tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực… của mỗi chúng ta chỉ vì một mục tiêu cao nhất mà chúng ta đã cam kết với phụ huynh đó là cùng các con “Chuẩn bị hành trang để trở thành công dân toàn cầu”- những công dân giỏi giang, tử tế, có kĩ năng và thái độ tốt. Muốn làm được điều đó, chúng ta chỉ có một con đường duy nhất là kiên trì, tận tâm theo đuổi sự khác biệt: Khác biệt trong tư duy giáo dục. Ở Pacal không chỉ có các thầy cô giáo giỏi, tận tâm và nhiệt huyết, được chăm sóc chu đáo, được quản lý sát sao mà ở Pascal các con được hưởng một chương trình giáo dục khoa học và toàn diện. Học sinh được khuyến khích bày tỏ quan điểm cá nhân trong mọi vấn đề, được khuyến khích tự học, tự tư duy, tự làm chủ, nâng cao năng lực bản thân, khả năng suy nghĩ độc lập và sự sáng tạo. Ở Pascal các con được chú trọng phát triển tư cách, kỹ năng bằng nhiều những hoạt động ngoại khóa. Ở Pascal các con không học tập vì điểm số mà vì việc học tập là cần thiết cho tương lai của chính bản thân các con…

Cuối cùng, trên tất cả những đặc trưng về văn hóa riêng biệt của Pascal, những đặc trưng riêng biệt ấy suy cho cùng quy lại về giá trị cốt lõi Tất cả sự nỗ lực của tất cả các thành viên trong gia đình Pascal là mang đến những giá trị cốt lõi cho cộng đồng, cho xã hội. Tạo ra cho xã hội những giá trị vững bền. Từ bác bảo vệ niềm nở, cho đến bác lao công chăm chỉ, chu đáo, từ thầy chủ tịch hội đồng quản trị luôn trăn trở tìm ra hướng đi cho đến các thầy cô giáo hăng say làm việc để viết tiếp ước mơ ấy, từ các em học sinh năng động, tự giác học tập đến các cô các bác nhà bếp tận tâm để có được bữa cơm ngon cho tất cả mọi người. Và không thể quên được các bác tài xế chuyên nghiệp, theo các con trên từng cung đường đến trường... Tất cả những nỗ lực của các thành viên trong đại gia đình Pascal đều đang nỗ lực từng ngày để đem đến cho chính bản thân mình một công việc yêu thích, cho các con một môi trường học tập đáng nhớ trong cuộc đời học sinh, cho xã hội một sự lựa chọn tin cậy. Trên thế giới đã có những ngôi trường đại học tồn tại nhiều thế kỷ như Đại học Cambridge, Trường Đại học Bologna, Đại học Oxford, và tôi tin chắc rằng để tồn tại lâu đời như vậy, các trường đó cũng phải có những giá trị riêng biệt của họ. Pascal sẽ không ngừng hoàn thiện và phát triển hơn nữa để trở thành một ngôi trường chất lượng, một sự lựa chọn hàng đầu của tất cả các bậc cha mẹ và các em học sinh.

Ước ao sao mỗi người chúng ta đều biết ý thức bản thân mình đặt mục tiêu và lợi ích của tập thể lên trên hết, biết chia sẻ và có trách nhiệm với đồng đội của mình, với học sinh của mình, biết sáng tạo và nỗ lực hết mình, biết chân thành yêu thương lẫn nhau để Pascal ngày càng phát triển vững mạnh hơn nữa trong tương lai!

Trân trọng cảm ơn!

  

Các tin liên quan
Hỗ trợ trực tuyến
Thầy Trương Văn Diện
(CT HĐQT) Thầy Trương Văn Diện (CT HĐQT)
0913. 572. 174
Cô Huyền
(Kế toán) Cô Huyền (Kế toán)
0979. 274. 009
Cô Thùy
(Thủ quỹ) Cô Thùy (Thủ quỹ)
0973. 331. 895
Cô Hải
(Ban tuyển sinh) Cô Hải (Ban tuyển sinh)
0976.899.348
Đội ngũ giáo viên
Đỗ Thu Nhàn
Đỗ Thu Nhàn
Giáo viên toán
Trường THCS Pascal
Nguyễn Thị Việt Hà
Nguyễn Thị Việt Hà
Phó Hiệu trưởng, Giáo viên Tiếng Anh
Trường THCS Pascal
Nguyễn Thị Ánh Tuyết
Nguyễn Thị Ánh Tuyết
Giáo viên Toán/ Tổ trưởng tổ Tự Nhiên
Trường THCS Pascal
Phan Trung Thủy
Phan Trung Thủy
Giáo viên: Ngữ Văn - Tổ trưởng tổ Xã hội
Trường THCS Pascal
Đình Thị Thanh Hoa
Đình Thị Thanh Hoa
Giáo viên: Ngữ Văn
Trường THCS Pascal
Trương Văn Diện
Trương Văn Diện
Chủ tịch HĐQT
Trường THCS Pascal
Vũ Thị Thúy Hải
Vũ Thị Thúy Hải
Gv Lịch Sử
Trường THCS Pascal
Nhận xét
Cô Liên Văn
(Phụ huynh HS lớp 6B)
'Em cũng là một giáo viên lâu năm trường công, có con lớn học trường công nhưng khi cho cháu thứ hai học trường dân lập Pascal em cũng rất hài lòng với phương pháp giáo dục của nhà trường. Sau một năm học tại đây cháu mạnh dạn, tự tin hơn.'
Chị Phạm Ngọc Anh
(PH Trần Ngọc Quyên - Lớp 6B)
'Được học tại trường Pascal, tôi cảm thấy rất yên tâm về chất lượng dạy và học, cùng với môi trường sư phạm lành mạnh...Tôi dự định sẽ cho cháu thứ hai nhà tôi tiếp tục vào học tại nhà trường.'
Chị Nguyễn Minh Châu
(PH Hoàng Ngọc Anh - Lớp 8A)
'Đây là một môi trường học tập tốt nhất, đội ngũ thầy cô có trình độ chuyên môn, tận tâm với nghề, cơ sở vật chất tốt...Tôi rất yên tâm khi cho con mình vào học tại trường Pascal'
Thăm dò ý kiến
Bạn thấy tin tức trên Website của Trường Pascal thế nào?