Đăng nhập hệ thống
Bản đồ
Thống kê truy cập
Đang online:33
Tổng số:427432
Đăng ký nhận mail
Bạn muốn nhận các bản tin từ trường THCS PASCAL. Cách đơn giản bản chỉ cần đăng ký vào form này
Cấm thi tuyển lớp 6 là vội vàng?
Theo PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường THCS Lương Thế Vinh, quyết định cấm thi vào lớp 6 là quá vội vàng.
 
 
 

Theo lịch, ngày mai 16/4, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ chốt các phương án tuyển sinh vào lớp 6 của các trường “hot” ở Hà Nội.
 
Theo PGS Văn Như Cương, trên thực tế, chỉ khoảng 10% học sinh giỏi có nguyện vọng vào các trường vốn xưa nay phải thi tuyển, mà Bộ GD&ĐT phải ra một chỉ thị “cấm thi” là quá vội vàng.
 
PGS Văn Như Cương nói: Có thể Bộ GD&ĐT đưa ra quy định không thi tuyển đầu vào lớp 6 nhằm đồng bộ với thông tư 30 (đánh giá học sinh không qua chấm điểm), tuy nhiên theo tôi thông tư 30 rồi cũng phải sửa đổi.
 
Trong một lớp học, trường học cần tạo ra môi trường ganh đua khuyến khích nhân tố vươn lên, nổi trội hơn. Đi học mà không chấm điểm - học sinh sẽ không học bài, đó là điều hiển nhiên! Mà cứ thế, sẽ cào bằng cả một thế hệ, khó có được nhân tố nổi trội, thủ lĩnh.
  
“Nên cho dừng quy định để cân nhắc”

   - Có thâm niên nhiều năm trong ngành giáo dục, ông đánh giá thế nào về quy định “cấm thi” tuyển đầu vào lớp 6 của Bộ GD&ĐT, thưa ông?

 - Tôi khá ngạc nhiên vì quyết định vội vàng của Bộ GD&ĐT. Trước hết, lâu nay ở nước ta, 90% học sinh cứ học xong lớp 5 là lên lớp 6, chỉ một phần rất nhỏ có nguyện vọng vào trường chuyên, lớp chọn, trường dân lập, lượng thí sinh đăng ký lớn hơn nhiều lần chỉ tiêu tuyển sinh, mới phải thi.

 Quyết định “cấm thi” của Bộ GD&ĐT khiến nhiều người không ở trong ngành ngỡ như, lâu nay các em lên lớp 6 phải thi tuyển căng thẳng lắm.
 
Tôi cho rằng, đây là quyết định vội vàng. Nếu cần giải pháp để xử lý một số trường đặc biệt như thế, cần nghĩ cách khác mà phải có thời gian chuẩn bị, thảo luận chứ không nên đột ngột, phải thực hiện ngay. Tôi biết nhiều người trong ngành giáo dục cũng rất hoang mang vì quy định này.
 
Trước đây, Bộ GD&ĐT từng đưa ra một số quy định sai rồi phải sửa lại. Sai thì sửa, đó là điều tốt. Tôi nghĩ, Bộ GD&ĐT nên cho dừng quy định để cân nhắc, thảo luận, nếu vẫn quyết tâm làm cũng cần cho các trường thời gian chuẩn bị, sang năm sau chẳng hạn.
 
- Thưa ông, việc Bộ GD&ĐT “cấm thi” tuyển vào lớp 6 năm nay sẽ nảy sinh những hệ lụy gì? Ông có lo lắng việc phụ huynh thân quen sẽ xin lớp, chạy trường cho con?

  - Thứ nhất, việc không thi tuyển, độ chính xác xét tuyển sẽ không cao. Trước kia, ở trường tôi, 4.000 học sinh thi tuyển, chấm xong điểm tôi dán ngay kết quả và tự các em biết ai là người đỗ theo thứ tự từ cao xuống thấp.

 
Khi đó, người thân quen có con thiếu 1 điểm đến xin, tôi còn có cách nói rằng, “còn rất nhiều em chỉ thiếu nửa điểm”. Còn cách xét tuyển như hiện nay sẽ dễ nảy sinh tiêu cực. Rồi con ông to bà lớn nhờ này nọ, rồi cò mồi hoạt động đều nằm ngoài khả năng giải quyết của trường.
 
Thứ hai, việc xét tuyển không được chạm đến kiến thức các môn Văn, Toán, Ngoại ngữ sẽ không đánh giá được năng lực thực sự của học sinh. Có trường từng đưa ra phương án tuyển 500 học sinh chỉ phát ra 550 hồ sơ, như vậy việc xô đổ cổng trường sẽ lặp lại mà trường lại tuyển không được học sinh chất lượng.
Có trường nói đùa hay để bốc thăm? Hay xây cổng trường cho chắc? Nói như vậy để thấy sau khi Bộ “đá bóng” cho Sở tìm phương án tuyển sinh, Sở yêu cầu các trường trình phương án, thì các trường đang phải loay hoay tìm phương án đối phó.
 
"Điều tôi lo lắng nhất là phản ứng của phụ huynh học sinh khi có kết quả xét tuyển năm nay. Khó có thể thuyết phục họ tin rằng kết quả đó đảm bảo khách quan, trung thực khi không có bảng điểm như mọi năm".
 
PGS Văn Như Cương
 
 
Ra đề kiểu “Ai là triệu phú” để tuyển sinh

   - Vậy, trường Lương Thế Vinh đã đưa ra phương án nào? Theo ông  phương án đó có khả thi?

 - Bộ GD&ĐT đã quyết định như vậy, chúng tôi cũng đã trình phương án chờ Sở phê duyệt. Chúng tôi dự kiến làm bài khảo sát với khoảng 30 câu hỏi không chạm gì đến Văn, Toán, Ngoại ngữ mà khảo sát nhận thức của học sinh về nhận thức cuộc sống bình thường trong gia đình, trong lớp, ngoài xã hội.

 
Tôi ra những câu hỏi nhận biết như chương trình Ai là triệu phú với những câu hỏi vừa sức vừa tầm nhưng nếu các em không có quan sát cuộc sống cũng là câu hỏi khó. Tuy nhiên, phải nói thẳng là phương án này không kiểm tra được trình độ, kiến thức của các em. Khi vào lớp 6, các em hổng kiến thức ở đâu chúng tôi sẽ luyện để đáp ứng mục tiêu đào tạo của trường ở khối THCS. 
  
- Xét về mặt tâm lý, một số em có mục tiêu phấn đấu vào “trường chuyên, lớp chọn” có bị ảnh hưởng tới quy định này không, thưa PGS?

 - Những năm trước thì không, năm nay đã có rất nhiều phụ huynh gọi điện đến tôi bày tỏ sự lo lắng. Nhiều gia đình đầu tư cho con em họ đi luyện thi từ lớp 3, lớp 4 thì rất hoang mang. Tôi nghĩ, khi có sự thay đổi chính các em cũng bị ảnh hưởng một phần tâm lý.

  Phương án tuyển sinh lớp 6 dự kiến

 Trường THPT Chuyên Hà Nội – Amsterdam : Ra bài test để tập trung phát hiện năng lực của học sinh thông qua việc vận dụng kiến thức trong thực tiễn để biến thành năng lực cá nhân. Học sinh sẽ làm bài test trong 45 phút dưới dạng bài viết.Trường THCS Cầu Giấy trình phương án tuyển thẳng những học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố và xét học bạ những học sinh được nhận xét mức “đạt” trở lên.Trường THCS Nguyễn Siêu test chỉ số IQ, EQ và tổ chức ngày hội trò chơi tập thể, cá nhân để phát hiện các kỹ năng của học sinh.Trường THCS Nguyễn Tất Thành trình phương án test chỉ số IQ, EQ.Trường Lương Thế Vinh dự kiến làm bài khảo sát với khoảng 30 câu hỏi về nhận thức cuộc sống bình thường trong gia đình, trong lớp, ngoài xã hội kiểu như chương trình Ai là triệu phú.

    Theo Nguyễn Hà/Tiền Phong 

Các tin liên quan
Hỗ trợ trực tuyến
Thầy Trương Văn Diện
(CT HĐQT) Thầy Trương Văn Diện (CT HĐQT)
0913. 572. 174
Cô Huyền
(Kế toán) Cô Huyền (Kế toán)
0979. 274. 009
Cô Thùy
(Thủ quỹ) Cô Thùy (Thủ quỹ)
0973. 331. 895
Cô Hải
(Ban tuyển sinh) Cô Hải (Ban tuyển sinh)
0976.899.348
Đội ngũ giáo viên
Đỗ Thu Nhàn
Đỗ Thu Nhàn
Giáo viên toán
Trường THCS Pascal
Nguyễn Thị Việt Hà
Nguyễn Thị Việt Hà
Phó Hiệu trưởng, Giáo viên Tiếng Anh
Trường THCS Pascal
Nguyễn Thị Ánh Tuyết
Nguyễn Thị Ánh Tuyết
Giáo viên Toán/ Tổ trưởng tổ Tự Nhiên
Trường THCS Pascal
Phan Trung Thủy
Phan Trung Thủy
Giáo viên: Ngữ Văn - Tổ trưởng tổ Xã hội
Trường THCS Pascal
Đình Thị Thanh Hoa
Đình Thị Thanh Hoa
Giáo viên: Ngữ Văn
Trường THCS Pascal
Trương Văn Diện
Trương Văn Diện
Chủ tịch HĐQT
Trường THCS Pascal
Vũ Thị Thúy Hải
Vũ Thị Thúy Hải
Gv Lịch Sử
Trường THCS Pascal
Nhận xét
Cô Liên Văn
(Phụ huynh HS lớp 6B)
'Em cũng là một giáo viên lâu năm trường công, có con lớn học trường công nhưng khi cho cháu thứ hai học trường dân lập Pascal em cũng rất hài lòng với phương pháp giáo dục của nhà trường. Sau một năm học tại đây cháu mạnh dạn, tự tin hơn.'
Chị Phạm Ngọc Anh
(PH Trần Ngọc Quyên - Lớp 6B)
'Được học tại trường Pascal, tôi cảm thấy rất yên tâm về chất lượng dạy và học, cùng với môi trường sư phạm lành mạnh...Tôi dự định sẽ cho cháu thứ hai nhà tôi tiếp tục vào học tại nhà trường.'
Chị Nguyễn Minh Châu
(PH Hoàng Ngọc Anh - Lớp 8A)
'Đây là một môi trường học tập tốt nhất, đội ngũ thầy cô có trình độ chuyên môn, tận tâm với nghề, cơ sở vật chất tốt...Tôi rất yên tâm khi cho con mình vào học tại trường Pascal'
Thăm dò ý kiến
Bạn thấy tin tức trên Website của Trường Pascal thế nào?